Từ chuyện BlackPink “quay xe” với Samsung đến “văn hóa” Apple

Nhân dịp iPhone 13 đang tràn ngập ở Việt Nam, dù lượng cung hàng đang khá là nhỏ giọt, khan hiếm, bàn một chút về “văn hóa đại chúng” này. 
 
Từ 5 năm trước, mình đã viết bài viết triệu views “iPhone đã không còn hot?” để nói về sự thiếu sáng tạo của Apple trong các sản phẩm mới, một điều khá xa xỉ kể từ khi Jobs mất đi và Cook lên thay. Tuy vậy, cũng trong bài đó, mình đã đưa ra một khái niệm về “thói quen ràng buộc”, nghĩa là người dùng mua iPhone không còn quan tâm đến sản phẩm đó có đột phá sáng tạo, có khiến mình phải “wow”, phải thích thú khi cầm nó trên tay hay không, người ta chỉ đơn giản là … MUA, ra là mua, thế thôi. Giống như hút thuốc, uống café, mua đồ Apple nó đã thành một thói quen, mà không/khó ai bỏ cả, vì nó có những ràng buộc mềm khác, cái này để bàn sau ở dịp khác.
 

 
BlackPink là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc có độ nổi tiếng tầm thế giới, có hợp đồng với Samsung để làm đại diện hình ảnh cho một số dòng smartphone. Tuy vậy, ngay sau khi hết hợp đồng, các cô gái xinh đẹp đã ngay lập tức dùng iPhone, có vẻ như việc dùng Samsung chỉ để chụp hình quảng cáo, chứ không có đam mê. Chuyện này cũng khá bình thường, ngay cả các Celeb/KOLs khác cũng thế, ở Việt Nam cũng thế, hết hợp đồng họ lại dùng iPhone, thậm chí, đang còn hợp đồng cũng dùng, chẳng qua là không bị lộ. À quên, nhiều trường hợp bị lộ rồi chứ, ngay cả BlackPink trong thời gian còn hợp đồng vẫn lộ ảnh cầm iPhone, đen thật. 
 
Đến thời điểm hiện tại, không gì chống lại nổi Apple, dù có túi tiền to như cỡ Samsung. Bởi một cái là aura tự thân, một cái là đổi bằng tiền, không thực chất. Vậy vấn đề ở đây là gì? Là do môi trường xung quanh, khi mà chị em bạn dì đều dùng cái gì đó thì mình có xu hướng dùng theo, khi có cần khoe thì có chỗ khoe theo, nó cũng y chang như mọi thể loại sản phẩm khác, buôn có bạn bán có phường, khoe khoang cũng phải có hội. Apple đã tạo nên một nét “văn hóa đại chúng” mà ở đó người dùng hòa nhập vào môi trường một cách tự nhiên, nó bao gồm cả ham muốn thầm kín mà chính người dùng cũng không biết. 
 
Quay trở lại một chút với khái niệm “tinh thần dân tộc”, hay là “yêu nước”, khi nhiều netizen chỉ trích BlackPink là không ủng hộ sản phẩm của quê hương mình. Như mình đã nói từ lâu, yêu nước là một khái niệm mơ hồ, nó được gắn lên mọi thứ và cũng không là thứ gì cả. Thông thường, lãnh tụ sẽ dùng khái niệm này để hô hào dân chúng làm gì đó, để phục vụ cho mục đích nào đó, và đối với sản phẩm cũng vậy. Vậy có nên ủng hộ sản phẩm nước mình không, tôi nghĩ là nên, nhưng nếu không thì cũng chẳng sao, không dùng cũng méo phải là không yêu nước, yêu nước đâu có đơn giản thế. Nên các em gái xinh đẹp cứ thoải mái đi, vui là được, nước với non gì, dù sao thì anh vẫn iu Lisa. 
 
“Chống Mỹ là nhiệm vụ, đi Mỹ là mục tiêu”, ai rồi cũng khát cả. Apple đã thành công và may mắn khi đã tạo ra được một cái gọi là “văn hóa Apple” để các ai cũng muốn lao vào một cách sung sướng như “chuyện tình không suy tư”. Bao lâu nữa thì văn hóa này suy tàn, không biết được, nhưng muốn thế thì phải có một cái gì đó mạnh hơn vươn lên, mà giờ thì chưa thấy, khi ai to giọng rồi cũng thành “bại binh phục hận” cả.
 
Bùi An/Techbiz
 

FOLLOW US

QUẢNG CÁO

 

momo-upload-api-200213105304-637171879841819770

 

 

Screen Shot 2020-11-30 at 01.42.10

 THEGIOINGHESI.VN

Thông tin đời sống - văn hoá - giải trí 

Công ty TNHH Truyền thông & quảng cáo T&T 

Địa chỉ: Tầng 7 - Toà nhà AB Tower, Lê Lai, Q1, Tp.HCM

Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Nhật Linh

Email: lunglinh.dang@gmail.com