Đây là hoạt động chính thức đầu tiên nằm trong chuỗi sự kiện của “Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - ASEAN 2019 (The 2019 ASEAN - Republic of KOREA Commemorative Summit)” nhằm thúc đẩy tình hữu nghị và sự hợp tác cùng phát triển giữa các quốc gia trong lĩnh vực thời trang do chính đại diện các quốc gia tham gia ký kết đồng tổ chức.
Với tên gọi RAFFI (Republic of Korea and Asean Federation of Fashion Industry) - Liên đoàn thời trang Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á, đây là Liên minh mới hoạt động cho sự phát triển ngành thời trang của 11 quốc gia.
Việt Nam hiện đã được biết đến là nền thời trang phát triển nhất Đông Nam Á, đặc biệt là Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao, cùng với sự hợp tác Hàn Quốc có thể nói là kinh đô thời trang châu Á, mở ra cơ hội cho tất cả các bên. Việc thành lập “Liên đoàn Thời trang Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á” không chỉđóng góp rất lớn cho sự phát triển mạnh mẽ của khu vực Đông Nam Á mà còn góp phần nâng tầm thời trang Đông Nam Á nói riêng, châu Á nói chung phát triển thời trang trên thế giới.
Quan hệ đối tác Hàn Quốc - ASEAN, bắt đầu từ năm 1989, giờ đã phát triển thành quan hệ đối tác chiến lược chặt chẽ và đáng tự hào. Trong khi Hàn Quốc từ lâu đã được biết đến là thị trường thời trang lớn mạnh, thống trị châu Á gần một thập kỷ thì Đông Nam Á - khu vực năng động của châu Á, trong đó có ASEAN bao gồm 10 quốc gia với hơn 600 triệu dân, là thị trường rộng lớn và cực kỳ tiềm năng với tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao trong những năm gần đây.
Tham dự sự kiện lần này có sự góp mặt của các đại diện đứng đầu về ngành thời trang đến từ Hàn Quốc và 10 quốc gia trong khối ASEAN gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam. Trong đó, bà Trang Lê - Chủ tịch Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Fashion Week là đại diện của Việt Nam tham dự Lễ ký Hội nghị lần này.
Bà Trang Lê được xem là người đã thay đổi diện mạo nền thời trang Việt Nam, đưa thời trang Việt Nam tới gần hơn bản đồ thời trang thế giới. Sau khi bà Trang Lê chính thức trở thành đại diện đứng đầu của Việt Nam trong Hiệp hội thời trang cao cấp Châu Á – Asian Couture Federation năm 2014, bà mang sứ mệnh và nhiệm vụ là tìm kiếm những nhà thiết kế tài năng của Việt Nam để giới thiệu cho Hiệp Hội thời trang cao cấp Châu Á.
Bên cạnh đó, Vietnam International Fashion Week - sự kiện thời trang tầm cỡ quốc tế được bà Trang Lê mang về Việt Nam vào năm 2014 đã mang đến những bước tiến và nét khởi sắc cho ngành thời trang Việt Nam. Sau chặng đường 10 mùa phát triển, Vietnam International Fashion Week với sự dẫn dắt của bà Trang Lê ngày càng phát triển, với quy mô đứng đầu quốc gia và các nước Đông Nam Á đã dần trở thành chiếc cầu nối văn hóa giúp thời trang Việt Nam đầu tiên và duy nhất giúp quảng bá tên tuổi của thương hiệu thời trang Việt Nam.
Để đánh dấu cho sự hợp tác lần này, các nhà lãnh đạo đứng đầu trong ngành công nghiệp thời trang Hàn Quốc và 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đồng tổ chức Tuần lễ thời trang với tên gọi ASEAN RoK Fashion Week tại thành phố cảng Busan vào hai ngày 25 và 26/11. ASEAN RoK Fashion Week kéo dài bốn ngày, quy tụ khoảng 10.000 nhà thiết kế đại diện, giám đốc hiệp hội thời trang, giám đốc điều hành công ty thời trang, khán giả từ RoK và các thành viên ASEAN. Đây sẽ là nơi để quảng bá thời trang của 11 quốc gia với sự tham gia của các Nhà thiết kế của 11 nước và sự kiện này sẽ được diễn ra thường niên.
Đại diện cho các nhà thiết kế trẻ Việt Nam đến tham dự ASEAN RoK Fashion Week, NTK Hoàng Quyên đã mang đến sự kiện thời trang quốc tế bộ sưu tập mới với nét thời trang bền vững chính là biểu tượng của sự kết hợp giữa thời trang và hội họa.
Các thiết kế từ nhà mốt trẻ Hoàng Quyên đã làm bừng sáng sàn diễn runway quốc tế.
Hàn Quốc được coi là đất nước thống lĩnh về lĩnh vực thời trang tại Châu Á. Vậy nên đây được xem là tín hiệu vô cùng đáng mừng cho sự phát triển thời trang của khu vực Châu Á nói chung và 10 nước trong khối ASEAN nói riêng, trong đó có Việt Nam.
“Cái bắt tay lớn” giữa Hàn Quốc và các quốc gia ASEAN đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các bên, đặc biệt thúc đẩy nền thời trang ASEAN lên một tầm cao mới. Có thể nói, sự tham gia của đại diện Việt Nam tại những sự kiện quan trọng mang tầm quốc tế này đã từng bước giúp quảng bá thị trường thời trang tiềm năng của Việt Nam tiếp cận với sự phát triển và tinh hoa thời trang thế giới.