Phim điện ảnh “Cưới Vợ Cho Cha” của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm mang đến những mâu thuẫn gia đình về chuyện cưới gả - vốn là một vấn đề muôn thuở với những gia đình Việt nhiều thế hệ.
Qua những bộ ảnh, teaser poster và teaser trailer mà phim đã công bố, có thể thấy “Cưới Vợ Cho Cha” mang màu sắc hài hước nhưng cũng nặng yếu tố tâm lý, khi các cảnh gây cười xen kẽ liên tục với những màn tranh cãi nảy lửa. Phim xoay quanh mối quan hệ cha con của ông Sáu (NSƯT Hữu Châu) - một người đàn ông góa vợ và Út Tửng (Trương Minh Thảo) - luôn xa cách và tìm cớ thoái thác việc về quê. Mọi thứ đảo lộn khi ông Sáu vì quá tức giận khi con trai không chịu về làm giỗ cho mẹ mà té ngã, khiến Út Tửng hốt hoảng lao về quê ngay lập tức. Từ đó, những khúc mắc, những vấn đề trong và ngoài gia đình ông Sáu dần được hé lộ. Đương nhiên, không thể thiếu những nhân vật xóm giềng thú vị, đôi khi là mối hàn gắn, lúc lại là nguồn cơn vấn đề.


Nhà sản xuất Xuân Lan

Teaser poster của phim chọn gam màu hồng - tím nhẹ nhàng, với hình ảnh các nhân vật trong trang phục cưới cùng nụ cười rạng rỡ. Nhưng kèm theo đó là dòng tagline “Tráp cưới hay ‘trap’ cưới” - một cách chơi chữ gây chú ý, gợi nên cảm giác vừa hài hước, vừa ẩn chứa những tình huống éo le trong câu chuyện đám cưới có vẻ nhiều rắc rối này.
Teaser trailer lại có vẻ ồn ã hơn với hàng loạt những tình tiết, những căng thẳng giữa cha và con bắt đầu hé lộ: Thắm (Syni Trang) dường như là cô gái mà ông Sáu muốn gả cho con trai; bà Hai Hành (NSND Hồng Vân) luôn xuất hiện bên cạnh ông Sáu, cùng những câu thoại như “Chuyện của cha với dì Hai Hành sao rồi?” hay “Tui tệ vậy mà bà vẫn chờ tui?” làm người xem nghi ngờ về một quá khứ hay mối quan hệ chưa rõ giữa hai nhân vật lớn tuổi. Xung đột leo thang khi Út Tửng bỏ về Sài Gòn giữa lễ ăn hỏi, để lại ông Sáu, Thắm và những người còn lại ngơ ngác và tức giận trước bàn thờ gia tiên.


Không chỉ là một phim hài - gia đình, “Cưới Vợ Cho Cha” còn khai thác khoảng trống cảm xúc giữa các thế hệ trong một gia đình Việt truyền thống, khi điều con cái mong muốn lại không thể tiệm cận với kỳ vọng của cha mẹ. Tuy thuộc thể loại hài, nhưng tiếng cười trong “Cưới Vợ Cho Cha” được tạo ra từ những tình huống éo le, đối nghịch, và đôi khi rất đời thường giữa cha và con, giữa xóm làng miền Tây sông nước bình dị, giữa những người tưởng hiểu nhau nhưng thật ra xa cách từ lâu.
Gọi tên mâu thuẫn và tìm cách giải quyết, dung hoà là đặc trưng của phim gia đình Việt Nam gần đây, nhưng “Cưới Vợ Cho Cha” có một cách tiếp cận thẳng thắn, trực diện, đối mặt với vấn đề. Và chính điều đó khiến mạch phím nhiều lần bị đẩy lên cao với những tranh cãi gay gắt, với rất nhiều nước mắt, trách cứ và giận dữ. Để rồi từ đó, tính cách, câu chuyện thực sự của từng nhân vật mới dần được rõ ràng hơn. Sự va chạm giữa hai thế hệ - một bên sống với ký ức, nền nếp gia phong, một bên bị cuốn theo cuộc sống bận rộn và lo toan - tạo nên chuỗi xung đột đầy ẩn ý: Liệu những người trong cùng một nhà có thật sự hiểu nhau?


Bên cạnh những tình tiết dồn dập, căng thẳng, bộ phim cũng đem đến những khung hình về miền Tây sông nước đầy yên bình, gần gũi và nên thơ. Phim mang đến màu sắc, tinh thần đặc trưng của miền Tây, với chuyến ghe chiều chậm rãi trên sông, với tiếng chào hỏi của bà con làng xóm, với cả tiếng nhạc sống tưng bừng trong đám cưới rộn ràng. Bằng cách kể chuyện tinh tế, chân thực và giàu cảm xúc, đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm đã kể một câu chuyện đời thường về những con người miền Tây - những người sống giản dị, chịu thương chịu khó, lại luôn mang trên mình những gánh nặng gia đình mà không biết tỏ bày cùng ai. Từ đó, “Cưới Vợ Cho Cha” đã vẽ nên một bức tranh về tình thân, về sự hàn gắn, dung dị mà sâu sắc, dễ đồng cảm, nhất là với những người trẻ đang chật vật tìm nơi mình thuộc về.

PHIM ĐIỆN ẢNH CƯỚI VỢ CHO CHA dự kiến khởi chiếu 21.11.2025.








